nguy cơ chảy máu dạ dày vì dùng thuốc hạ sốt

Khi bị cảm lạnh, đau đầu, rất nhiều người đã uống ngay thuốc hạ sốt hoặc thuốc giảm đau để cắt bệnh nhanh chóng mà ít để ý đến tác dụng phụ.
Khi bị cảm lạnh, người phụ nữ 45 tuổi Christine Smith đã uống một loại thuốc hạ sốt thông thường để loại bỏ những triệu chứng gây khó chịu. Nhưng thay vì cảm thấy dễ chịu hơn thì cô lại thấy tình hình càng lúc càng tồi tệ hơn.
Nguy co chay mau da day vi dung thuoc ha sot - Anh 2
Khi thấy phân chuyển sang màu đen và có mùi rất khó chịu, cô Christine so sánh những dấu hiệu của mình với những dấu hiệu trên một trang web điện tử chuyên về sức khỏe NHS thì thấy có vẻ như mình đã bị chảy máu dạ dày.
Nguy co chay mau da day vi dung thuoc ha sot - Anh 3
Khi nhập viện, sau khi đánh giá khẩn cấp, cô được cho truyền tĩnh mạch. Xét nghiệm sau đó mới cho thấy cô bị mất nước và thiếu máu, với lượng haemoglobin xuống chỉ còn 84 – bình thường ở một người khỏe mạnh như cô Christine thì chỉ số này là 140. Trong khi cô Christine vẫn đang sợ hãi không hiểu chuyện gì đang xảy ra với mình thì chính bác sĩ cũng bối rối.
Nguy co chay mau da day vi dung thuoc ha sot - Anh 4
Sau khi nội soi cấp cứu để xác định chính xác nguyên nhân, bác sĩ mới thông báo cho cô biết rằng cô không bị ung thư hay loét dạ dày mà là một dạng viêm sưng do tác dụng phụ của thuốc giảm đau. Rất may là dù mất nhiều máu qua phân nhưng cô vẫn không phải truyền máu. Bác sĩ cảnh báo không bao giờ nên dùng ibuprofen nữa và kê cho cô một loại thuốc giảm axit trong dạ dày và cho uống bổ sung sắt.
Nguy co chay mau da day vi dung thuoc ha sot - Anh 5
Ibuprofen là một loại thuốc giảm đau được bán ở các hiệu thuốc mà không cần bác sĩ kê đơn. Thuốc này có tác dụng hạ sốt và giảm đau từ nhẹ đến vừa. Người lớn có thể uống 1-2 viên 200mg trong khoảng thời gian từ 4-6 tiếng nhưng không được uống quá 6 viên trong vòng 24 tiếng. Trẻ em dưới 16 tuổi phải uống liều thấp hơn.
Nguy co chay mau da day vi dung thuoc ha sot - Anh 6
Tác dụng phụ của ibuprofen có thể là nôn mửa, táo bón, tiêu chảy, đau bụng. Những
tác dụng phụ của thuốc hạ sốt ít gặp hơn là chóng mặt, tăng huyết áp, viêm dạ dày, suy thận, đi ngoài phân màu đen, nôn ra máu – những dấu hiệu cho thấy dạ dày đã bị xuất huyết. Đây chính là tác dụng phụ mà cô Christine đã gặp phải. (Nguồn ảnh: The Sun)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến