Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Cách bảo quản thức ăn được lâu mà vẫn ngon trong những ngày Tết


Vào ngày Tết, hầu hết mọi phụ nữ đều có thói quen mua nhiều đồ dự trữ trong những ngày Tết. Trong bài viết này chia sẻ chị em cách làm sao để giữ thức ăn được tươi lâu hơn và vẫn giữ được hương vị ngon như lúc ban đầu.
Tết là dịp chị em phụ nữ trổ tài đảm đang và khéo léo của mình.
Các loại mứt
Các loại mứt và trái cây khô có chứa nhiều đường nên để lâu sẽ dễ gây chảy nước, làm mất ngon, thậm chí là bị mốc.
Muốn bảo quản lâu cần cho vào lọ kín. Ăn đến đâu lấy đến đó, và không nên để phần ăn không hết trở vào lọ.

Bánh tét
Khi bánh tết mới vét ra còn nóng nên treo lên và để ở nơi thoáng mát cho bánh nguội.
Không nên để bánh trong túi nilong, trong tủ kính vì bánh sẽ bị hầm hơi và mau hỏng. Thời gian sử dụng bánh tét khoảng 2-3 ngày.
Nếu muốn sử dụng lâu hơn thì cho bánh vào tủ lạnh. Lúc nào ăn thì đem bánh ra hấp lại.
Bánh tét có ngon hơn nếu thưởng thức theo cách khac như: ăn kèm với thịt kho tàu, củ kiệu hay đem bánh tét chiên giòn..ăn sẽ rất ngon.

Măng khô
Nếu muốn để lâu nên cho măng vào nồi nước đun sôi khoảng 30 phút, để lau73 nhỏ, đun tiếp một lát rồi vớt ra. Cắt bỏ những chỗ già, rửa sạch. Dùng nước gạo hay nước đun sôi để nguội ngâm dùng dần. Nhớ thay nước 2-3 ngày một lần.
Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chỉ nên ngâm từng ít một, ăn trong 2-3 nag2y. Khi nào hết thì nấu tiếp để dùng.

Lạp xưởng
Muốn để lâu thì hãy lấy một cái hộp lớn, đặt vào giữa một cốc rượu trắng rồi xếp lạp xưởng xung quanh. Hương rượu tỏa ra sẽ ngăn ruồi, muỗi, kiến rất hiệu quả.

Dưa hành, củ kiệu
Trong quá trình làm nên chú ý sau khi rửa sạch phải để cho thật ráo và đun sôi thật kĩ nước ngâm. Lượng muối vừa đủ không quá nhạt để bảo quản được lâu. Nhớ mang cả hủ dưa hành ra phơi nắng, dưa sẽ giòn và bảo quản được lâu.

Thịt đông
Cho nguyên khối thịt đông vào hộp dựng thực phẩm và đậy kín nắp để trong ngăn mát tủ lạnh. Ăn bao nhiêu thì dùng múc sạch múc ra bấy nhiêu. 
Món này trước khi ăn nên kiểm tra lại.

Giò chả
Mua về để trong ngăn đá tủ lạnh. Khi dùng cho vào túi nilong bọc kín, rồi ngâm nước cho rã đông. Dùng được từ 10-14 ngày.
Bí quyết giúp bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon.
Thịt kho, cá kho
Nấu thật kĩ. Nấu xong để một nơi ổn định và không nên rung lắc mạnh. Có thể cho vào nồi nước khác lớn hơn, mức nước cách miệng nồi thịt, cá kho khoảng 10-15 cm để tránh nước tràn vào, đậy bằng nắp vung đất.

Trứng
Cần được giữ nguyên trong hộp hoặc đặt trong kệ đựng trưng chuyên dụng trong tủ lạnh.

Thực phẩm tươi sống
Nên chọn những loại còn tươi mới, màu sắc tự nhiên. Sau khi mua về lặt bỏ phần héo úa, dập... rửa sạch, để ráo nước rồi bọc bằng giấy báo hoặc túi nilong và cho vào ngăn mát tủ lạnh.
Thịt cá còn tươi sống nên rửa sạch để ráo nước. Cho vào hộp, bịch nilong buộc kín rồi cho vào ngăn đá. Khi nào ăn lấy ra rã đông và chế biến.
Rau: không nên rửa, chỉ nên làm sạch phần úa héo, để chỗ thoáng mát. Hoặc rửa sạch, để ráo nước cho vào nilong và buộc kín, bảo quản ngăn mát. Đối với trái cây cũng vậy.
Ớt: rửa sạch, để ráo, cho vào hộp và cất trong ngăn đá.

Cách rã đông nhanh
Muốn rã nhanh nên cho vào lò vi sóng, hay nước lạnh pha thêm tí muối.

Lưu ý:
- trước khi để vào tủ lạnh nên cho thức ăn nguội hẳn, đậy kín rồi mới cất vào.
- Khi có quá nhiều thức ăn trong tủ lạnh thì cần tăng độ lạnh.
- Không nên để thức ăn sống và chín gần nhau.

Sưu tầm


0 comments:

Đăng nhận xét